Khắc Phục Các Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Quạt Đứng

Khắc Phục Các Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Quạt Đứng

Khắc Phục Các Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Quạt Đứng
Quạt điện là thiết bị gia dụng được dùng trong hầu như mọi gia đình. Quạt đứng là loại quạt được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.








Quạt đứng có sải cánh quạt rộng, có khả năng chuyển hướng quay 180 độ hoặc đa chiều nên có thể dùng cho các không gian lớn khoảng từ 20 – 30m2 như phòng khách, phòng ăn, văn phòng làm việc, phòng ngủ có giường…
Quạt đứng có nút điều chỉnh linh hoạt giúp người dùng có thể lựa chọn vị trí đặt quạt và không gian làm mát ở độ cao khác nhau. Có lúc, và cũng có thể trở thành một chiếc quạt bàn nếu hạ độ cao đến mức thấp nhất.
So về kích thước, quạt đứng, to và cao hơn, độ cao điều chỉnh lớn hơn các loại quạt khác. Ngoài ra, so về khả năng làm mát, quạt đứng cho khả năng làm mát hiệu quả hơn ở vùng không gian rộng lớn.


Quạt đứng cũng như các loại quạt khác sau một thời gian dài sử dụng có thể xảy ra một số sự cố. khovattugiatot xin cung cấp cho bạn các sự cố thường gặp khi sử dụng quạt đứng và cách khắc phục nhanh nhất.


1. Quạt không chạy khi đã bật nút nguồn
Nguyên nhân của sự cố này có thể là: do nguồn điện không đảm bảo, động cơ quá tải hoặc van điều khiển bị hỏng.
Cách khắc phục sự cố :  trước hết bạn nên kiểm tra lại nguồn điện, cầu chì, và van điều khiển xem có đóng mở đúng cách chưa. Ngoài ra, có thể kiểm tra điện áp xem có phù hợp hay không. Sau khi xác định chính xác nguyên nhân có thể khắc phục tại chỗ hoặc đem đi sửa chữa bên ngoài tùy lỗi quạt.

2. Các nút bấm hoặc công tắc điều chỉnh tốc độ hỏng
 Nguyên nhân là do ma sát nhiều trong quá trình sự dụng làm cho phần kim loại chỗ tiếp điện bị mòn, hoặc lâu ngày bị gỉ sét và bám bẩn nên khó tiếp điện.
Cách sửa lỗi: dùng dầu bôi trơn WD40 để xịt vào các rãnh của các phím, nút bấm để làm sạch gỉ đồng và tẩy các chất bẩn, sau đó ấn nhả các nút nhiều lần cho đến khi được. Nếu là do kim loại chỗ tiếp điện bị bào mòn thì chỉ có thể thay nút mới.

3. Tuốc năng chuyển hướng bị gãy
Đối với trường hợp này, cách duy nhất là tra dầu mỡ bôi trơn các bánh răng bên trong sau đó mua cái vỏ nhựa tuốc năng mới lắp vào. Nếu không có thể thay luôn bộ tuốc năng.
 
4. Cánh quạt bị rơi
Nguyên nhân: khi sử dụng lâu, ma sát khi cánh quạt quay làm cho trục quay bị mòn nên không giữ được cánh quạt khi lực quay quá lớn làm cánh bị rơi ra khỏi trục.
Cách khắc phục: Sự cố này chỉ có thể giải quyết triệt để bằng cách thay trục quay.

5. Tiếng ồn quá lớn
Nguyên nhân có thể là: do ma sát giữa trục quay với bạc thau của máy gây ra tiếng ồn.
Cách khắc phục: cần tháo động cơ ra và tra dầu bôi trơn vào các vòng bi rồi thử lại.

6. Quạt bị nóng
Nguyên nhân có thể do: sử dụng quạt ở tốc độ tối đa trong thời gian liên tục quá lâu hoặc do mô-tơ quạt bị khô làm cho sự ma sát khi quay quá lớn gây ra tác dụng nhiệt.
Cách khắc phục: Tháo mô-tơ quạt và dùng dầu bôi trơn cho động cơ, cần lưu ý không nên sử dụng quạt ở tốc độ tối đa trong một khoảng thời gian dài.


7. Quạt bị rung lắc
Nguyên nhân chủ yếu là: do các ốc vít vặn, các khớp nối bị lỏng hoặc quạt được điều chỉnh ở độ cao không thích hợp.
Cách khắc phục: kiểm tra và vít lại các ốc vặn hoặc khớp nối cho chặt, không nên điều chỉnh quạt quá cao hoặc chạy với tốc độ tối đa.

8.  Quạt quay chậm
Nguyên nhân có thể do: bụi bám, khô dầu, hư bạc đạn hoặc điện trở thay đổi làm cho tụ điện bị hỏng.
Cách khắc phục: Đầu tiên thử dùng tay quay cánh quạt xem có bị mắc kẹt ở đâu không, nếu bị mắc kẹt thì vệ sinh lại trục vít, kiểm tra vòng bi để tra thêm dầu hoặc thay bi mới nếu có hư hỏng. Nếu vẫn chậm thì thử dùng thiết bị đo điện trở kiểm tra điện trở tai dây cắm và mô tơ, nếu chênh lệch quá lớn thì thay tụ mới.


Việc thường xuyên vệ sinh quạt ngoài giúp cho quạt luôn hoạt động tốt mà nó còn giúp kéo dài tuổi thọ của quạt.
Trên đây là một số trường hợp phổ biến và dễ xử lý. Nếu có sự cố phức tạp hơn và phát sinh trên mô-tơ quạt thì bạn nên đem đến cửa hàng chuyên nghiệp để kiểm tra và khắc phục.
CÔNG TY TNHH MTV DỊCH VỤ GIÀU SANG
Chuyên cung cấp các loại quạt điện dân dụng của nhiều hãng nổi tiếng giá tốt nhất thị trường với chế độ bảo hành cùng tốt.
Địa chỉ : 43/52 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.38111 363 – Fax: 08.3111362
Email: khovattugiatot@yahoo.com , Website: khovattugiatot.vn

Hotline: 090 33 66 332
Chia sẻ:
X

Bạn cần tư vấn ?